Tin thị trường
Các đường cao tốc kết nối đến sân bay Long Thành
Cao tốc kết nối sân bay Long Thành bao gồm 5 tuyến cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn công trình cấp I là dự án lớn đem lại lợi ích kinh tế lớn cho khu vực
Năm tuyến đường kết nối sân bay Long Thành bao gồm: cao tốc Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Long Thành - Bến Lức, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt, và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thanh - Dầu Giây
Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây được xây dựng theo tiêu chuẩn công trình cấp I, với tổng chiều dài 55,7 km, là một phần của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam.
Tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành
Tuyến đường này kết nối TP.HCM với Đồng Nai, bắt đầu từ nút giao thông An Phú thuộc Quận 2, TP.HCM và kết thúc tại nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Đây là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Sau khi đưa vào hoạt động, đoạn đường từ TP.HCM đến ngã ba Dầu Giây và hướng đi Liên Khương sẽ được rút ngắn 20 km, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh trong khu vực.
5 tuyến đường cao tốc kết nối đến sân bay Long Thành
Dự án sân bay quốc tế Long Thành dự kiến khởi công vào đầu năm 2021, với công suất thiết kế đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn thành cả ba giai đoạn vào năm 2040.
Để đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại sau khi sân bay đi vào hoạt động và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, sẽ có 5 tuyến cao tốc được xây dựng để kết nối với sân bay Long Thành.
5 tuyến cao tốc kết nối đến Long Thành
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây, dài 55km và có bốn làn xe, là tuyến đường quan trọng kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Được thông xe 5 năm trước với vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng, cao tốc này đã rút ngắn thời gian đi lại và đem lại lợi ích kinh tế lớn cho khu vực.
Trước tình trạng quá tải, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý mở rộng 24 km từ nút giao An Phú (quận 2, TP HCM) đến huyện Long Thành (Đồng Nai) lên tám làn xe vào năm 2025 với vốn đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng. Sau năm 2040, đoạn này sẽ được mở rộng lên 10 làn xe. Riêng 31 km từ Long Thành đi Dầu Giây sẽ giữ nguyên quy mô bốn làn xe vì đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông đến năm 2040.
Theo ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc CIPM Cửu Long (Bộ Giao thông Vận tải), việc mở rộng tuyến đường dựa trên kịch bản kết hợp với hàng loạt dự án hạ tầng kết nối như sân bay Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch), cầu Cát Lái, đường 25C và các tuyến đường sắt.
Cao tốc Long Thành - Bến Lức
Cao tốc Long Thành - Bến Lức, dài 47 km, khởi công tháng 7/2014, đi qua Long An, TP HCM và Đồng Nai, với tổng vốn đầu tư 31.000 tỷ đồng từ ADB và JICA. Là cao tốc lớn nhất miền Nam, dự kiến thông xe cuối năm 2018 nhưng đến nay chỉ hoàn thành 80% do thiếu vốn và vướng mặt bằng.
Hai tháng trước, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023, để gia hạn vay vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Khi hoàn thành, cao tốc này sẽ kết nối giao thương giữa Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, giảm tải cho cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây khi sân bay Long Thành hoạt động.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, dài 99 km, đi qua Bình Thuận và Đồng Nai, là một trong ba dự án cao tốc được Quốc hội phê duyệt với vốn đầu tư công trung hạn 2020-2025, khởi công ngày 30/9. Điểm đầu tại đoạn nối từ quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh và điểm cuối nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Giai đoạn một của dự án có bốn làn xe, thiết kế tốc độ 120 km/h, với tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có quy mô sáu làn xe và dự kiến khai thác cuối năm 2022.
Khi hoàn thành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dọc theo trục cao tốc Bắc - Nam, thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch biển Nam Trung Bộ và kết nối với khu vực kinh tế phía Nam, đặc biệt là sân bay Long Thành.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 77,8 km, được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 2016 và chia thành hai dự án thành phần. Bốn tháng trước, Chính phủ cho phép tách đoạn từ nút giao Vũng Vằn (TP Bà Rịa) đến nút giao đường ven biển (TP Vũng Tàu) ra khỏi dự án.
Phần dự án còn lại dài 69 km, bao gồm gần 60 km từ Biên Hòa đến Vũng Vằn và 9 km đường nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải. Gần đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải loại bỏ 9 km đường nhánh để tỉnh tự đầu tư.
Tổng kinh phí dự án khoảng 23.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), trong đó đoạn qua Đồng Nai gần 13.000 tỷ đồng và đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 10.700 tỷ đồng.
Theo Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải - Tedi, đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ sẽ được triển khai trước. Dự kiến việc đấu thầu và thi công sẽ diễn ra trong giai đoạn 2021-2025. Cao tốc sẽ có sáu làn xe (giai đoạn một xây bốn làn) và thời gian thu phí 23 năm.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giảm tải cho quốc lộ 51, hiện đang quá tải và thường xuyên ùn tắc. Khi hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải tăng công suất khai thác (hiện chỉ đạt 40%), tình trạng này sẽ còn nghiêm trọng hơn.
Cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt
Cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt dài hơn 200 km, bắt đầu từ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) đến đầu đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), được chia thành ba dự án thành phần.
Dự án Dầu Giây - Tân Phú dài 60 km qua các huyện Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú (Đồng Nai), với tổng kinh phí 6.400 tỷ đồng. Tuyến đường này thiết kế bốn làn xe, vận tốc 80-100 km/h.
Dự án Tân Phú - Bảo Lộc dài 67 km với kinh phí 18.000 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua các huyện Tân Phú (Đồng Nai), Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Giai đoạn đầu, đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, ưu tiên đầu tư để giảm tải cho đèo Bảo Lộc thường xuyên sạt lở.
Dự án Bảo Lộc - Liên Khương dài 73 km, kinh phí 12.000 tỷ đồng, thiết kế bốn làn xe, vận tốc 100 km/h.
Khi hoàn tất toàn bộ tuyến cao tốc, việc kết nối giao thông giữa miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên sẽ trở nên thuận tiện hơn, giảm áp lực cho quốc lộ 20 và rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai khu vực này. Dự án dự kiến khởi công trong quý III năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025 nếu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Bên cạnh 5 dự án cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cùng Đồng Nai cũng đã quy hoạch nhiều dự án khác nhằm kết nối giao thông với sân bay Long Thành, bao gồm Vành đai 3, Vành đai 4, đường sắt đô thị, ĐT 319, Hương lộ 2 và đường kết nối từ sân bay ra ba tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.