Tin Tổng công ty
HỆ THỐNG HỒI LƯU KHÍ XẢ EGR - NGUYÊN LÍ HOẠT ĐỘNG VÀ TÍNH HIỆU QUẢ
Hệ thống tuần hoàn khí thải ô tô Exhaust Gas Recirculation System hay còn gọi là hệ thống EGR System là một trong những phương pháp hiệu quả để xử lí khí thải xe ô tô đạt chuẩn Euro 4. Vậy hệ thống EGR có kết cấu và nguyên lý hoạt động ra sao, mời các bạn cùng Samco tìm hiểu.
Nguyên nhân ra đời?
Có thể bạn đã biết. Các hợp chất có trong khí thải của ô tô – Oxit Nitơ NOx (NO, NO2, N2O5, N2O…) là loại chất độc hại đối với môi trường và sức khỏe con người cần phải được hạn chế.
Trong động cơ đốt trong, NOx được hình thành chủ yếu ở điều kiện áp suất và nhiệt độ cao (từ 2500 độ F). Vì vậy, để giảm lượng phát thải NOx sinh ra trong quá trình cháy người ta có một số giải pháp chính sau đây:
• Làm giàu hỗn hợp không khí- nhiên liệu để hạ nhiệt độ cháy. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ làm tăng lượng chất ô nhiễm HC và CO.
• Giảm bớt tỷ số nén của động cơ và góc đánh lửa sớm. Giải pháp này có ảnh hưởng xấu đến công suất và tính kinh tế nhiên liệu của động cơ.
• Sử dụng hệ thống tuần hoàn khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation System), dưới đây được viết tắt là “hệ thống EGR”.
Trong số các giải pháp vừa nêu thì việc sử dụng hệ thống EGR để giảm phát thải NOx là phương án hữu hiệu và hay được sử dụng nhất.
Việc sử dụng hệ thống EGR cho phép giảm tới 60% lượng NOx có trong khí thải của động cơ. Ngoài tác dụng làm giảm lượng NOx, hệ thống EGR còn có tác dụng giảm đáng kể độ ồn đối với động cơ Diezen và giảm suất tiêu hao nhiên liệu đối với động cơ xăng.
Nguyên lí hoạt động của hệ thống EGR
Nguyên lý hoạt động của hệ thống EGR
1. Động cơ – 2. Đường ống nạp – 3. Bầu lọc khí – 4. Van chân không – 5. Bộ điều khiển điện tử – 6. Van điều khiển lượng khí xả tuần hoàn – 7. Đường ống xả – 8. Bộ xử lý Catalytic.
Nguyên lý làm việc của hệ thống EGR là dùng van và ống dẫn để đưa một lượng khí thải phù hợp quay trở lại trộn lẫn với khí tươi trong đường ống nạp trước khi nạp vào xy lanh.
Sự có mặt của phần khí thải có trong hỗn hợp nhiên liệu - không khí ở buồng cháy có các tác dụng cụ thể sau đây:
• Làm giảm hàm lượng khí Oxy có trong cùng một lượng hỗn hợp;
• Làm giảm nhiệt độ buồng cháy do nhiệt dung của khí xả lớn hơn nhiệt dung của không khí;
• Cản trở và làm giảm tốc độ lan tràn màng lửa trong buồng cháy (giảm tốc độ cháy).
• Tất cả các điều này dẫn tới việc làm giảm áp suất, nhiệt độ cháy và từ đó làm giảm lượng NOx được hình thành.
Hệ thống hoạt động ổn định và không có ảnh hưởng đến động cơ, lại góp phần giảm lượng NOx thải ra môi trường, giúp khí thải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, thân thiện với môi trường. (Theo: Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC)
Hiện nay, tất cả các dòng sản phẩm xe khách, xe buýt Samco sử dụng động cơ Isuzu và Hyundai đều được sử dụng công nghệ hồi lưu khí thải EGR trên động cơ (không cần phải sử dụng dung dịch Urea để xử lý như các sản phẩm sử dụng động cơ Weichai, Hino…) giúp tiết kiệm được 1 phần lớn chi phí vận hành và bảo dưỡng, cũng như công sức cho tài xế, nhân viên bảo trì xe.
Các dòng sản phẩm tiêu biểu của Samco sử dụng hệ thống xử lý khải EGR: